วันพุธที่ 11 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2552

แผนการสอน

แผนการสอน
วิชาฝึกฝีมือเบื้องต้น รหัสวิชา 2100-1004 หน่วยที่ 3
ชื่อหน่วย เครื่องมือวัดและตรวจสอบ จำนวน 100 นาที
หัวชื่อเรื่อง การวัดและการอ่านค่า
__________________________________________________________________________________
สาระสำคัญ
เครื่องมือวัดสามารถวัดและอ่านค่าขนาดความโตภายนอก ขนาดความยาว ขนาดความโตภายในรูเจาะและขนาดความลึกของรูเจาะได้
จุดประสงค์การเรียนรู้
จุดประสงค์ปลายทาง
นักเรียนปฏิบัติการวัดและอ่านค่าได้
จุดประสงค์นำทาง
1.นักเรียนบอกเครื่องมือที่ใช้วัดได้ถูกต้อง
2.นักเรียนบอกการพัฒนาเครื่องมือวัดได้ถูกต้อง
3.นักเรียนบอกองค์ประกอบและลักษณะการวัดและอ่านค่าจากเวอร์เนียรคาลิเปอร์ได้
สาระการเรียนรู้
การวัดและอ่านค่า
1.เครื่องมือที่ใช้วัด
2.การพัฒนาเครื่องมือวัด
3.องค์ประกอบและลักษณะการวัดจากเวอร์เนียรคาลิเปอร์ได้
- การวัดภายนอก
- การวัดภายใน
- การวัดความลึก
- การอ่านค่า
กิจกรรมการเรียนรู้
1.ขั้นแสดงการใช้เครื่องมือที่ใช้วัด
1.1 จัดทำชั้นเรียนโดยแบ่งกลุ่มนักเรียนเป็น 3 กลุ่ม กลุ่มละ 5 คน
1.2 นำเสนอสื่อโดยนำเครื่องมือที่ใช้วัดและชิ้นงานของจริงมาให้นักเรียนดูแล้วตั้งประเด็นคำถาม ถามนักเรียนเป็นรายบุคคล
1.3 ครูอธิบายเครื่องมือที่ใช้วัดและอ่านค่า แล้วทำการสาธิตการวัดและอ่านค่าให้นักเรียนดูแล้วมอบหมายให้นักเรียนวัดชิ้นงานโดยวัดลงในใบกำหนดงาน
1.4 ปฏิบัติใบกำหนดงานโดยนักเรียนปฏิบัติการวัดและอ่านค่าตามที่ครูสาธิตให้ดู
1.5 แลกเปลี่ยนเรียนรู้โดยให้นักเรียนแลกเปลี่ยนชิ้นงานและพูดคุยกันถึงผลงานที่ออกมาแล้วให้ครูดูเพื่อทำการแก้ไขให้ถูกต้อง
1.6 นำเสนอใบกำหนดงานให้ตัวแทนกลุ่มยืนขึ้นแล้วอธิบายให้เพื่อนกลุ่มอื่นฟัง
1.7 ประเมินผลสรุปเพิ่มเติมเนื้อหา
2.ขั้นแสดงการพัฒนาเครื่องมือวัด
2.1 จัดทำชั้นเรียนโดยแบ่งกลุ่มนักเรียนเป็นกลุ่มเดิม ข้อ 1.1
2.2 นำเสนอชื่อโดยนำเครื่องมือที่พัฒนาขึ้นและชิ้นงานของจริงมาให้นักเรียนดูแล้วตั้งประเด็นคำถาม ถามนักเรียนเป็นรายบุคคล
2.3 ครูอธิบายการใช้เครื่องมือที่พัฒนาขึ้น แล้วทำการสาธิตการวัดและอ่านค่าให้นักเรียนดูแล้วมอบหมายให้นักเรียนวัดชิ้นงานโดยวัดลงในใบกำหนดงาน
2.4 ปฏิบัติใบกำหนดงานโดยนักเรียน ปฏิบัติการวัดและอ่านค่าตามที่ครูสาธิตให้ดู
2.5 แลกเปลี่ยนเรียนรู้โดยให้นักเรียนแลกเปลี่ยน ชิ้นงานและพูดคุยกันถึงผลงานที่ออกมาแล้วให้ครูดูเพื่อทำการแก้ไขให้ถูกต้อง
2.6 นำเสนอใบกำหนดงาน โดยให้ตัวแทนกลุ่มยืนขึ้นแล้วอธิบายให้เพื่อนกลุ่มอื่นฟัง
2.7 ประเมินผลสรุปเพิ่มเติมเนื้อหา
3. ขั้นแสดงองค์ประกอบและลักษณะการวัดจากเวอร์เนียรคาลิเปอร์
3.1 จัดทำชั้นเรียนโดยแบ่งกลุ่มนักเรียนเป็นกลุ่มเดิม ข้อ 1.1
3.2 นำเสนอสื่อโดยนำเวอร์เนียรคาลิเปอร์และชิ้นงานของจริงมาให้นักเรียนดู แล้วตั้งประเด็นคำถาม ถามนักเรียนเป็นรายบุคคล
3.3 ครูอธิบายองค์ประกอบและลักษณะการวัดจากเวอร์เนียรคาลิเปอร์ เช่น การวัดภายนอก การวัดภายใน การวัดความลึก และการอ่านค่า แล้วทำการสาธิตการวัดและอ่านค่าให้นักเรียนดูแล้วมอบหมายให้นักเรียนวัดชิ้นงานโดยวัดลงในใบกำหนดงาน
3.4 ปฏิบัติใบกำหนดงานโดยนักเรียน ปฏิบัติการวัดและอ่านค่าตามที่ครูสาธิตให้ดู
3.5 แลกเปลี่ยนเรียนรู้โดยให้นักเรียนแลกเปลี่ยนชิ้นงานและพูดคุยกันถึงผลงานที่ออกมา แล้วให้ครูดูเพื่อทำการแก้ไขให้ถูกต้อง
3.6 นำเสนอใบกำหนดงาน โดยตัวแทนกลุ่มยืนขึ้นแล้วอธิบายให้เพื่อนกลุ่มอื่นฟัง
3.7 ประเมินผลสรุปเพิ่มเติมเนื้อหา





สื่อและแหล่งการเรียนรู้
1. ไม้บรรทัด ตลับเมตร
2. คาลิเปอร์(เขาควายกับตีนผี)
3. เวอร์เนียรคาลิเปอร์
4. ชิ้นงาน
5. แผ่นใส
การวัดผล
1. วัดผลจากการใช้เครื่องมือที่ใช้วัดในใบกำหนดงานโดยยึดเกณฑ์ถูกต้อง
2. วัดผลจากการพัฒนาเครื่องมือวัดในใบกำหนดงานโดยยึดเกณฑ์ถูกต้อง
3. วัดผลจากการวัดและอ่านค่าเวอร์เนียรคาลิเปอร์ในใบกำหนดงานโดยยึดเกณฑ์ถูกต้อง
ประเมินผล
1. ประเมินผลการใช้เครื่องมือที่ใช้วัด พบว่านักเรียน....................คน การวัดและอ่านค่าไม่ได้แก้ไขด้วยการวัดและอ่านค่าเพิ่มเติมนอกเวลาเรียน
2. ประเมินผลการพัฒนาเครื่องมือวัด พบว่านักเรียน....................คน การวัดและอ่านค่าไม่ได้แก้ไขด้วยการวัดและอ่านค่าเพิ่มเติมนอกเวลาเรียน
3. ประเมินผลการวัดและอ่านค่าเวอร์เนียรคาลิเปอร์ พบว่านักเรียน...............คน การวัดและอ่านค่าไม่ได้แก้ไขด้วยการวัดและอ่านค่าเพิ่มเติมนอกเวลาเรียน
บันทึกหลักการสอน
..............................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น